Trong thời gian gần đây, điều
mà cộng đồng fan AKB48 xôn xao là lượng doanh số bán đĩa không như mong
đợi, hay nói thẳng ra là thất bại so với 1 single SSK. Có nhiều nguyên
nhân được đưa ra, và mình xin đưa ra những lí do (theo mình) lí giải
cho sự thất bại này.
Một single có nhiều bài hát,
nhưng bài hát đóng vai trò quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh
số bán đĩa là bài hát A-side, trong single này là KNP, vì vậy mình
sẽ không bàn đến những bài hát khác mà chỉ tập trung vào KNP thôi.
- Nhạt nhẽo: Lần đầu tiên,
khi nghe giai điệu đầu tiên của bài hát vang lên, mình đã nghĩ
"Nhạc thiếu nhi sao?", và mình quả không thất vọng, bài hát
về tình yêu nhưng chất nhạc thiếu nhi. Và mình thích bài hát này như
thích "Con cò bé bé",
"Mẹ vắng nhà",... thấy hay, thấy thích nhưng bật lên nghe cả
ngày ư, xin lỗi, mình đã quá tuổi hồn nhiên ngây thơ đó rồi, và hầu
hết fan AKB48 cũng vậy. Cá nhân mình nghĩ, KNP phù hợp với HKT48 hơn
là AKB48. Và nếu KNP được chọn làm bài hát trong single của HKT48 thì
mình tin rằng mọi chuyện sẽ khác.
- PV: Với những nét tương
đồng không thể chối cãi, quả thật không ngoa khi nhiều người gọi KNP
là KFC 2.0. Mình thực sự không thể hiểu nỗi các staff đang nghĩ gì,
hay các staff đang lâm vào tình trạng bí ý tưởng? Thật không khôn ngoan
khi tung KNP chỉ sau 1 năm 1 tháng khi phát hành KFC, nhất là khi sức
hút của KFC vẫn còn đang âm ỉ (KFC xếp thứ 50 về mặt doanh số trong
nửa đầu năm 2014 và hiện nay vẫn có tên trong biểu đồ của Oricon, thế
là hiểu KFC có sức sống lâu bền thế nào). Điều này giống như thể
đầu bếp dọn lên một món ăn mà thực khách đã phát ngấy, dù món đó
có ngon đến đâu thì thực khách vẫn nuốt không trôi. Hay các staff nghĩ
rằng việc dựa hơi KFC có thể đem lại thành công tương tự cho KNP? Ôi!
Trên đời này liệu có được mấy bản làm lại thành công cơ chứ? Thật
ra, KNP có những điểm hơn KFC, bối cảnh đa dạng hơn (nào lửa trại,
nào cánh đồng,...), rồi nội dung trên mấy tấm bảng cũng rất thi thú
(dù bạn không thích KNP, bạn vẫn nênxem PV bài này), các thành viên đều
có những cảnh được quay riêng, nhưng dù sao, thật tiếc là KNP vẫn
giống KFC quá.
- Trang phục: Nguyên cả PV,
các thành viên chỉ mặc duy nhất một bộ (tiết kiệm thật), mà thà
đẹp thì không nói là gì ("Sakura
no Hanabiratachi 2008" cũng chỉ mặc một bộ đó thôi),
đằng này... Cứ nghĩ rằng trang phục giấy gói kẹo trong "Mae Shika Mukanee" là xấu
nhất rồi chứ, cơ mà các staff vẫn chứng minh được rằng họ còn có
thể làm "được" nhiều hơn thế. Phần trên thì còn nhắm mắt
nhắm mũi cho qua, chứ phần váy lòe xòe quá mức cần thiết, đứng
trong đội hình còn đỡ, chứ quay chung với diễn viên quần chúng thì
rõ lạc quẻ + chiếm diện tích. Dù sao cũng may là khi biểu diễn thì
mặc bộ khác, mà bộ đó thì rõ là đẹp :) .
Ngoài lề chút, bộ JKT mặc đã
khắc phục phần váy nên trong đỡ hơn nhiều, với lại phối màu xanh lá-
vàng nhìn cũng đẹp hơn hẳn.
2. Sự tốt nghiệp của nhiều
thành viên trụ cột, AKB không còn mạnh như trước:
Doanh số khổng lồ của AKB48
chủ yếu đến từ cái được gọi là
vé bắt tay cá nhân nằm trong bản Theater, vì vậy, khi một thành viên
tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc sẽ có một lượng vé bắt tay không
bán được. Rồi cả chuyện những người chỉ oshi duy nhất một thành
viên, yêu thích AKB vì thần tượng của mình là thành viên AKB, có nguy
cơ là nối gót theo thần tượng, thần tượng tốt nghiệp rồi thì cũng
khỏi mua single của AKB nữa (còn nếu có thì cũng không còn mua hăng
như trước). Thành viên càng lắm fan, kết quả handshake càng tốt thì
sự thiếu vắng của họ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán đĩa
của AKB. Điển hình là khi thiếu Acchan, doanh số của AKB bắt đầu có
dấu hiệu sụt giảm, rồi đến Chiyuu, Chin, Akimoto Sayaka, Shinodo Mariko,
cứ mỗi một người ra đi thì kết quả HS giảm đi một chút, cứ thế cứ
thế... Và bây giờ, Oshima Yuko, ACE đời thứ 2, thành viên luôn dẫn đầu
về kết quả HS (ngay đến Acchan nhiều khi cũng không bằng), cũng đã
tốt nghiệp, AKB càng lúc càng rơi vào tình trạng khó khăn.
Thêm vào đó, việc tập trung
quá nhiều vào việc push thành viên nhóm khác ở AKB khiến dàn hậu
bối của nhóm không đủ nhiều và mạnh
để gánh vác tương lai AKB, dần dần, nếu ban đầu các nhóm đàn em dựa
hơi AKB để nhanh chóng tạo sự chú ý thì bây giờ thành ra AKB dựa vào
nhóm chị em để duy trì chuỗi 1 triệu bản tuần đầu phát hành (theo
như một bạn nào đó đã từng thống kê thì khoảng 60% vé bắt tay cá
nhân trong single "Mae Shika
Mukanee" đến từ các nhóm chị em, thật đáng buồn phải không?).
AKB đang ở con dốc bên kia đỉnh vinh quang, vì vậy không
có gì lạ nếu chuỗi 1 triệu bản tuần đầu kết thúc, đã đến lúc
rồi...
3. Fan đã cháy túi:
Nếu nhìn vào những năm trước, bạn sẽ nhận ra rằng
single SSK luôn là single có doanh số cao thứ 2 chỉ sau single mùa hè
(ngoại trừ năm 2010 và 2011 vì lúc đó AKB vẫn đang trên đà lên), vì
vậy nếu lấy lí do fan cháy túi thì khá nực cười, nhưng thời thế
đổi thay, năm ngoái khác năm nay.
Cuộc chiến SSK càng ngày càng khốc liệt khiến fan
gần như dốc hết tiền đổ vào single mùa hè với mong ước idol có hạng
càng cao càng tốt. Bằng chứng rõ nhất cho đều này là việc doanh số
bán đĩa của SKE giảm dần đều (kể từ thành công của single "Choco
no Dorei") nhưng thứ hạng ở SSK của các thành viên SKE lại tốt lên
qua mỗi năm.
Thêm đó, mỗi năm, AKB48 nói riêng và PJ48 nói chung tung
ra quá nhiều sản phẩm, gần như tháng nào cũng có 1 cái single hoặc 1
cái album được tung ra (số lượng nhiều mà chất lượng nhìn chung có
vẻ đi lại đi xuống), rồi concert, DOME,... fan cứ gọi là méo miệng vì
chi tiền.
Một năm cố, 2 năm cố nhưng không thể cứ cố mãi được,
cũng có lúc phải chạm đến giới hạn thôi (fan có thể duy trì chuỗi 1
triệu bản tuần đầu đến bài ”Labrador Retriever" quả là một
kì tích rồi đó).
4. Sự kiện Iwate và những hệ lụy:
Sau khi 2 thành viên (Ricchan và Annin) cùng 1 staff bị
tấn công trong sự kiện bắt tay diễn ra tại Iwate trong ngày 25/5/2014,
an ninh được thắt chặt. Dĩ nhiên, thắt chặt an ninh là một điều tốt
và cần thiết, nhưng cũng khiến fan cảm thấy không còn thoải mái như
trước. Bản thân các thành viên dù tâm lí có vững đến đâu chắc cũng
không khỏi e dè một sự việc tương tự sẽ xảy ra và nạn nhân tiếp theo
sẽ là mình. Một bức tường vô hình giữa fan và idol được tạo ra, fan
không còn hào hứng với sự kiện bắt tay như trước, như vậy cũng sẽ
không còn mua single hăng như trước, doanh số rớt là chuyện đương nhiên.
---------------------------------
Trên kia là 4 lí do mà mình cho rằng ảnh hưởng nhiều
nhất đến doanh số của KNP.
Mình có quên điều gì không nhỉ?
Mình có quên điều gì không nhỉ?
À, cũng có nhiều người cho rằng việc doanh số KNP có
nguy cơ không đạt mốc 1 triệu bản trong tuần đầu phát hành (mà 99,99%
là không đạt rồi) là do Mayuyu làm center. Thử phân tích xem nhé!
"Vì bài hát phụ thuộc vào phong cách center, mà
mấy bài Mayuyu làm center đều chán cả, nhạc cứ đều đều." Phong
cách ư? Vậy "Gingham Check" phù hợp với phong cách của Yuko?
"KFC" phù hợp với phong cách của Sasshi? Đừng quên khi Acchan
vắng mặt, hầu hết những lần biểu diễn đều do Mayuyu đứng center thay,
vậy mà có ai kêu là phong cách thế này thế nọ đâu. Mà có ai còn
nhớ NO NAME không nhỉ? Mayuyu đứng center nhóm đó đấy, vậy mà nhóm có
rất nhiều bài hay và sôi động đấy thôi. Dĩ nhiên, mình không phủ nhận phong cách của center ảnh hưởng đến phong cách bài hát nhiều hơn nhưng thành viên khác, nhưng quyết định là ở staff. Vả lại, Mayuyu đây phải chỉ có kawaii: Ikiru Koto. Vậy chuyện phong cách có thể
dẹp được rồi đó.
"Mayuyu không có năng lực làm center". Cái này
tùy cảm nhận của mỗi người thôi, ngay đến "sinh ra để làm center" Acchan hay
"idol 10 năm có 1" Jurina còn bị chê nữa là.
Mà mình thật không hiểu nhiều bạn có cái ý nghĩ đổ lỗi cho center nếu bài hát không thành công nhỉ??? Ừ, thì dĩ nhiên có một số trường hợp tẩy chay single thiệt, nhưng nếu bài hát hay thì vẫn không ảnh hưởng mấy đến doanh số. Mà nếu cứ theo lí lẽ mấy bạn ấy thì hóa ra Acchan làm center không bằng Yuko với Sasshi vì 2 bài thành công và nổi tiếng nhất của AKB48 (Heavy Rotation và KFC) đều không do Acchan center. À, mà bài "Romance, Irane" do Acchan với Kojima Haruna center đó nhưng cũng đâu có thành công, thậm chí nhiều concert lớn của AKB48 cũng chả diễn lại bài này... Nói chung nếu cứ theo lí lẽ đó mà suy thì thấy nhiều thứ vô lí đến nực cười, vậy mà cũng có nhiều bạn khác ủng hộ và đồng quan điểm mới lạ chứ.
Mà mình thật không hiểu nhiều bạn có cái ý nghĩ đổ lỗi cho center nếu bài hát không thành công nhỉ??? Ừ, thì dĩ nhiên có một số trường hợp tẩy chay single thiệt, nhưng nếu bài hát hay thì vẫn không ảnh hưởng mấy đến doanh số. Mà nếu cứ theo lí lẽ mấy bạn ấy thì hóa ra Acchan làm center không bằng Yuko với Sasshi vì 2 bài thành công và nổi tiếng nhất của AKB48 (Heavy Rotation và KFC) đều không do Acchan center. À, mà bài "Romance, Irane" do Acchan với Kojima Haruna center đó nhưng cũng đâu có thành công, thậm chí nhiều concert lớn của AKB48 cũng chả diễn lại bài này... Nói chung nếu cứ theo lí lẽ đó mà suy thì thấy nhiều thứ vô lí đến nực cười, vậy mà cũng có nhiều bạn khác ủng hộ và đồng quan điểm mới lạ chứ.
Dĩ nhiên, Mayuyu cũng có lỗi, và lỗi lớn nhất của
Mayuyu là làm thành viên AKB. Nghe vớ vẩn nhưng không đâu. Nói thẳng ra,
cái chuỗi triệu bản kia chỉ có ý nghĩa với fan AKB thôi, và dù ai
làm center, và dù bài hát có dở đến thế nào thì cũng cố mà kéo
lên cho đủ. Còn fan nhóm chị em thì thấy hay thì mua, không hay thì
dẹp, chứ kéo sale nhóm mình cũng đủ mệt rồi thì còn sức đâu mà
kéo hộ nhóm khác, trừ phi center là thành viên nhóm mình yêu thích
(như Jurina, Sasshi) và bản thân cũng không anti gì người ta thì mới lao
vô kéo phụ được. Kì này nhiều fan HKT48 còn không biết ngày phát
hành KNP nữa chứ đừng nói chuyện đi mua, fan SKE không kéo nổi cho
"Mặt trời vụng về", fan NMB còn bận đổ tiền cho album thứ 2
của nhóm. Nói chung, fan AKB vốn đã không mạnh như xưa lại phải tự
lực cánh sinh, doanh số sụt là chuyện đương nhiên (fan AKB, fan SKE,...
mà mình nhắc đến là chỉ những người chỉ thích 1 nhóm, còn mấy
nhóm kia thì không quan tâm nhé). Vậy nên, nếu muốn tiếp tục doanh số
khủng trong vài single tới (dù mất chuỗi triệu bản tuần đầu) thì
bác Aki-p cứ để thành viên nhóm khác làm center là yên tâm nhất, nhưng
xét về dài hạn thì AKB lẫn các nhóm chị em sập lúc nào không hay
đâu. Còn nếu muốn tính kế làm ăn lâu dài thì nên bỏ món lợi trước
mắt đi.
Mà nghĩ ra cũng thật nực cười, doanh số nhóm khác
sụt thì chả đả động đến Jurina hay Sayanee, còn doanh số AKB sụt thì
lại lôi Mayuyu ra nói. Tại sao vậy? Tại vì Jurina và Sayanee làm center
từ thời nhóm đi lên rồi đi xuống, còn Mayuyu làm center khi AKB đang đi
xuống sao? Mà nên nhớ, nhóm có dấu hiệu đi xuống từ thời "Gingham
Check" chứ không phải từ thời "So long!" nhé.
Nói chung, điều mà Mayuyu cần lúc này là làm center 1
ca khúc thật hay và thành công để củng cố vị trí ACE đời thứ 3 của
mình. Hi vọng các staff tiếp tục kiên nhẫn với Mayuyu như đã từng kiên
nhẫn với Acchan.
Một nhóm nhạc thành công hay thất bại phụ thuộc vào
âm nhạc của nhóm đó là chủ yếu, chứ không phải là center. Center hay
leader cũng chỉ có vai trò quan trọng hơn những thành viên khác một
chút (mà may, vị trí leader của Takamina chưa có ai thay, nếu không
leader mới cũng bị lôi vào cuộc chiến "đổ lỗi" rồi).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét